Những điều đặc biệt về ngành rượu vang Ý
Nước Ý là một trong những quốc gia sản xuất rượu vang thuộc Thế giới cũ, cùng với Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức,… Rượu vang Ý từ lâu đã nổi tiếng trên toàn thế giới với những thương hiệu danh giá như vang Moscato, Chianti, Amarone và Prosecco. Ngành rượu vang Ý nhanh chóng phát triển nhờ các giống nho và phong cách rượu vang đa dạng cũng như sản lượng rượu vang khổng lồ: trên 4 tỷ lít vào năm 2012, chỉ đứng sau Pháp và Tây Ban Nha.
Nước Ý được chia thành 20 khu vực hành chính, tất cả đều sản xuất rượu vang . Trong đó, 3 vùng nổi trội nhất là Tuscany, Piedmont và Veneto với chất lượng và số lượng rượu vang đứng đầu cả nước.
Mỗi vùng của Ý đều có phong cách rượu vang riêng biệt. Một vài vùng nổi tiếng nhờ sản lượng rượu vang lớn và có thể tìm thấy ở mọi nơi trên thế giới. Một số vùng khác lại nổi tiếng nhờ chất lượng rượu vang Ý ngon nổi trội. Điển hình là vùng Tuscany được đánh giá cao nhờ có thương hiệu vang Chianti xuất sắc, được chào đón ở khắp mọi nơi. Veneto thì được biết đến với sản lượng rượu vang Prosecco, Soave và Pinot Grigio khổng lồ, trong đó chai vang nổi tiếng nhất là Amarone della Valpolicella.
Tại nước Ý có hơn 2.000 giống nho khác nhau, trong đó các giống nho phổ biến nhất là Sangiovese, Barbera, Nebbiolo, Montepulciano và Pinot Grigio. Các giống nho này được trổng ở rất nhiều vườn nho trên toàn nước Ý và được dùng sản xuất nhiều chai vang Ý ngon xuất sắc.
Ngoài các giống nho trên, nhiều nhà sản xuất cũng bắt đầu trồng các giống nho nổi tiếng của Pháp như Cabernet Sauvignon, Merlot, Chardonnay và Sauvignon Blanc. Chúng được sử dụng để làm nhiều chai vang Ý ngon và đắt tiền bậc nhất.
Với địa hình trải dài, đất nước hình chiếc ủng này có điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng vô cùng đa dạng. Các vườn nho xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ vùng Emilia-Romagna ở vị trí ngang mặt nước biển cho đến vùng Aosta Valley ở độ cao 1.300m. Vĩ độ cũng khác nhau đa dạng ở các vùng khác nhau. Chính điều này đã tạo nên sự đa dạng trong phong cách của rượu vang Ý.
Tin tức khác





